Khám phá những món ăn đặc sản miền Bắc

Dãy đất hình chữ S chia thành 3 vùng miền, trải dài qua 64 tỉnh thành từ đầu Hà Giang đến mũi Cà Mau. Mỗi vùng miền, tỉnh thành đều có những món đặc sản riêng mà mỗi lần nhắc đến người ta sẽ biết ngay đó là nơi nào. Những món ăn đặc sản miền Bắc được yêu thích bởi nét ẩm thực tinh tế, từ nguyên liệu đến cách chế biến đều được sàng lọc cẩn thận, tạo thành những món ăn chuẩn mực không thể thay thế.

Nếu như ẩm thực miền Nam phong phú, mang đậm hồn thiêng sông nước, nhưng lại đơn giản, mộc mạc như chính con người nơi đây thật thà, chất phác. Trong khi, ẩm thực miền Trung lại mang hơi hướng cung đình Huế, rất cầu kỳ trong chế biến và trình bày món ăn. Thì miền Bắc  chọn sự tinh tế trong những món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng lại đầy sức hút. Sau đây, hãy cùng khám phá tổng hợp những món ngon miền Bắc chỉ nghĩ tới thôi đã thấy thèm nhé!

1. Chả cá Lã Vọng


Là đặc sản miền Bắc tại Hà Nội. Chả cá Lã Vọng là món đặc sản bất kỳ ai khi đến đây cũng mong muốn được thưởng thức. Món ăn này được làm từ cá lăng, loại cá ít xương, ngọt thịt và thơm, đồng thời nó được chế biến với công thức gia truyền lâu đời. Món ăn này là món cá được tẩm ướp rồi đem nướng trên bếp than hồng và rán lại trong chảo dầu mỡ nên tạo được hương vị thơm ngon đặc biệt, khó quên. Ngoài ra, hướng vị chả cá lã võng là một sự độc đáo trong nét đặc trưng của ẩm thực miền Bắc. Nhắc tới chả cá Lã Vọng là bạn sẽ nhớ tới Hà Nội, nhớ tới những con đường nhỏ, mang đậm chất xưa, đậm sự hoài cổ... trong đó là những cánh hàng rong, những quán với nhiều món ăn truyền thống, những hình ảnh ấy như in đậm vào những ai đã từng đến nơi đây.

Chả cá Lã Vọng nổi bật với hương vị cá thơm ngon, beo béo (Nguồn: Internet)

2. Bún cá Hải Phòng


Là món ăn đặc trưng miền Bắc. Bún cá Hải Phòng được nhiều thực khách ưa chuộng bởi nó vô cùng hấp dẫn, hợp khẩu vị lại nóng hổi, phù hợp với thời tiết se lạnh của đất Bắc. Tô bún cá bao gồm gồm chả cá và cá rán cắt khúc, tuy nhiên chả cá chính là nguyên liệu chủ yếu của tô bún. Chả cá được làm từ cá thu giã nhuyễn với thì là, hạt tiêu kèm với bột nghệ. Cá rán cắt khúc làm từ cá đồng rất ngọt mà không bị tanh, khi cắn vào sẽ cảm nhận được vị thịt mềm bên trong nhưng lại có độ giòn bên ngoài. Và đặc biệt, nước dùng phải được nấu từ xương ống với nước luộc xương cá biển mới làm nên độ ngôn và mùi vị đặc trưng cho món bún cá Hải Phòng.

Hải Phòng không chỉ là nơi giao thương Quốc tế, mà còn có rất nhiều đặc sản, ngoài bún cá, Hải Phòng còn được mệnh danh là nơi có rât nhiều các loại canh ngon. Nếu có dịp ra Hải Phòng, bạn có thể tận hưởng khung cảnh cũng như những món ăn đậm chất Hải Phòng.

3. Thịt dê Ninh Bình


Trong danh sách đặc sản các tỉnh miền Bắc. Từ lâu thịt dê Ninh Bình đã vang danh khắp xứ, bởi nó được đánh giá là ngon hơn ở những nơi khác. Ngoài việc, dê được nuôi trên núi đá, ăn đa dạng các loại lá cây nên thịt săn chắc, thì dê Ninh Bình còn nổi tiếng bởi người Ninh Bình có công thức nấu ăn, chế biến thịt dê theo cách riêng. Thịt dê được chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, luộc, hấp bia… Nhưng ngon nhất chính món tái dê. Món tái dê ở đây rất đặc biệt, thịt ngọt và giòn,  ăn kèm các loại rau như lá đinh lăng, lá mơ, lá sung… sẽ khiến cho bạn nhớ hoài món ăn này.

 Thịt dê vùng Ninh Bình nổi tiếng là thơm ngon số một (Nguồn: Internet)


4. Cốm Làng Vòng Hà Nội


Một món ăn đặc sản nữa của miền Bắc chính là cốm Hà Nội. Thoạt nhìn, ta sẽ nghĩ rằng đây là món ăn đơn giản, dễ làm, nhưng thật sự món ăn này đòi hỏi sự tinh tế và đầu tư của người làm cốm. Là món ngon miền bắc dễ làm, tất cả các công đoạn, từ việc chọn những bông lúa thích hợp về làm cốm cho đến việc rang cốm sao cho hạt cốm vừa chín, không giòn mà lại tróc vỏ trấu bên ngoài, đều thể hiện quyết tâm của người thực hiện. Cốm không chỉ ghi dấu ấn bằng hương vị thơm ngon độc đáo, mà nó còn đặc biệt ở chỗ được bọc trong lá sen hoặc lá để giúp hạt cốm tăng thêm hương vị.

 Cốm tuy nhìn đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế và đầu tư của người làm cốm (Nguồn: Internet)

Chỉ với vài món như thế thôi đã khiến chúng ta “nuốt nước miếng” phải không nào? Ngoài những món trên, khi nhắc đến các món ăn đặc sản miền Bắc còn phải kể đến các món như: Chả mực Hạ Long, Cháo ấu tẩu Hà Giang, Cá kho làng Vũ Đại, bánh đậu xanh Hải Dương, Bánh khúc làng Diềm… Nếu có cơ hội, nhất định bạn phải thưởng thức qua tất cả chúng đấy nhé!

Bên cạnh đó những món ăn truyền thống của dộc Việt nam cũng được nhắc đến nhiều trong các câu truyện của khách du lịch thế giới. Đặc biệt trong những năm gần đây.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét