Học cách nấu cá rô kho tộ ngon như mẹ làm

Cá rô kho tộ là một trong những món ăn khiến nhiều người mê mẩn vì hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Từng miếng thịt cá thấm gia vị quyện với một chút vị béo ngậy từ thịt lợn, cộng thêm vị cay ấm từ gừng, ớt khiến ai đã từng thử qua cũng không khỏi bị ấn tượng. Bạn đã biết cách nấu cá rô kho tộ hay chưa? Cùng khám phá trong bài viết này nhé!

Hương vị thơm ngon của miếng cá rô kho tộ, ăn cùng cơm trắng dẻo thơm có lẽ chính là điều khiến nhiều người phải nhớ nhung về bữa cơm gia đình của mẹ. Nhất là trong những ngày trời se lạnh, mọt bát cơm nóng với miếng cá thơm lành sẽ khiến bữa ăn của cả nhà bạn ấm cúng hơn hẳn. Cách nấu cá rô kho tộ tưởng khó nhưng lại khá đơn giản, chỉ cần một chút kiên trì bạn cũng có thể tìm lại hương vị của gia đình ngay trong gian bếp hiện đại. Bạn đang tìm kiếm một công thức nấu cá rô kho tộ chuẩn ngon như mẹ làm? Vậy thì bài viết này của Ẩm thực trong tôi chính là dành cho bạn!

Cá rô kho tộ - món khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)


Chuẩn bị nguyên liệu để làm cá rô kho tộ


Cá rô (nếu có thể tìm được cá rô đồng thì càng tốt nhé, còn nếu không thì bạn có thể mua cá rô phi ở các khu chợ hoặc siêu thị)

  • Thịt ba chỉ 
  • Hành khô và hành lá
  • Gừng
  • Một ít ớt và tiêu
  • Gia vị nhà bếp: nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, đường
  • Một chút rượu trắng

Cách làm cá rô kho tộ:


Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Trong bài thuyết minh về món cá rô kho tộ, đối với cá rô, bạn lưu ý chọn những con cá còn tươi, sống để thịt cá dai ngon khi thành phẩm nhé! Dùng dụng cụ đánh vảy đánh sạch phần vảy bên ngoài của cá, mổ bụng và bỏ phần ruột ở bên trong, dùng rượu trắng rửa qua để cá hết mùi tanh, rửa lại một lần với nước sạch. Sau đó, bạn dùng dao sắc cứa nhẹ vào thân cá để tạo những khứa nhỏ, việc này sẽ giúp cho gia vị của chúng ta ngấm vào cá đều hơn, khi ăn miếng cá sẽ đậm đà hơn. 
  • Thịt ba chỉ mua về rửa sạch, thái thành từng miếng với độ dày khoảng 2 – 3cm. 
  • Rửa sạch gừng, thái sợi, đối với hành khô thì bóc vỏ và băm nhỏ, hành lá và ớt rửa cho thật sạch. 
Bước 2: Ướp và kho cá

  • Chuẩn bị một chiếc nồi lớn (hoặc tô) để ướp cá và thịt. Trút phần cá rô và thị đã sơ chế vào nồi, cho nêm thêm nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, đường, một chút tiêu xay và gừng thái sợi vào nồi, dùng đũa đảo đều hoặc xóc nồi lên cho gia vị được ngấm đều vào cá và thịt. Ướp như vậy trong vòng từ 10 – 15 phút là được.
  • Đặt một chiếc nồi khác lên bếp (để làm cá rô kho tộ thì tốt nhất là bạn nên chọn loại nồi đất), tiếp theo thêm 2 thìa đường nhỏ và đun cho tới khi đường tan và chuyển sang màu cánh gián, đổ thêm một chút nước vào nồi, quậy lên cho đều rồi có thể tắt bếp.
  • Trút phần cá và thịt đã được ướp gia vị vào nồi nước đường vừa được thắng ở trên (lưu ý đổ cả nước ướp cá vào, không bỏ đi nhé). Đặt nồi lên bếp, để lửa vừa và bắt đầu kho cá. Khi thấy nồi cá bắt đầu sôi lên thì bạn có thể nêm lại gia vị một lần nữa sao cho vừa ăn và hợp với khẩu vị rồi hạ lửa lại đun liu riu cho tới khi cá trong nồi chín mềm và nước kho cá bắt đầu sệt lại, cho thêm một ít ớt lát và hành lá cắt khúc vào và tắt bếp. 
Trong tất cả cách kho cá rô đồng hiện nay đều có những nét riêng, tuy nhiên theo cảm nhận cá nhân thì khi kho với tộ thực sự độc đáo, vì gần như nó giữ nguyên được hương vị cũng như độ ngon ngọt của những thành phần nguyên liệu tham gia.

Tại miền Nam, có 2 món liên quan đến cá mà tôi yêu thích nhất. Một là cá rô kho tộ, 2 là canh chua cá lóc... Tôi rất thích nấu canh chua cá lóc vào những ngày cuối tuần... nó rất đơn giản nhưng lại bổ dưỡng. Bạn có thể tham khảo tại địa chỉ này nhé.

Thành phẩm của chúng ta sẽ hấp dẫn như thế này (Ảnh: Internet)

Mẹo nhỏ dành cho bạn là khi thấy nước ướp cá hơi ít hoặc bị cạn khi cá chưa chín mềm thì có thể thêm một chút nước, sau đó nêm lại gia vị là được nhé!

Cá rô kho tộ, là một món ăn dân giã và đặc trưng của người miền Tây sông nước. Và là một nét văn văn hóa ẩm thực miền Tây nam bộ được rất nhiều người biết đến và xem nó như 1 nét riêng của ẩm thực Việt Nam.

Với hướng dẫn cách nấu cá rô kho tộ này, bạn hoàn toàn có thể tự vào bếp và làm một bữa thật thơm ngon để chiêu đãi cả nhà. Cá rô kho tộ ăn cùng cơm nóng là “hết sảy” đấy! Chúc bạn thành công nhé!
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét