Mù tạt làm từ gì? Cách pha mù tạt ngon đúng vị

Bạn đã biết mù tạt làm từ gì chưa? cách pha mù tạt ngon đúng vị ra sao, cách ăn mù tạt sao cho khỏi bị nồng? Mù tạt được biết đến là loại gia vị cay nồng thường dùng làm nước chấm wasabi cho món sushi hay gỏi hải sản Sashimi Nhật Bản. Đây được xem là một trong những gia vị xa xưa nhất trên thế giới. Bạn đã từng thưởng thức mù tạt và nhớ mãi vị cay nồng đặc trưng của gia vị này.

Hãy cùng Amthuctrongtoi.blogspot.com tìm hiểu để khám phá loại gia vị đặc biệt này nhé.

Mù tạt gồm một số loại phổ biến là: mù tạc trắng mọc hoang dại tại Bắc Phi và ven khu vục Địa Trung Hải của Châu Âu, mù tạc nâu có nguồn gốc từ dãy Himalaya, mù tạt đen tại Argentina, Chile, Hoa Kỳ... Đây là một trong những gia vị thơm ngon làm tăng hương vị cho các món ăn được nhiều người ưa thích. Vị cay nồng đặc biệt của mù tạt vừa làm át đi mùi tanh của thịt cá sống vừa kích thích vị giác. Ai đã từng chấm mù tạt với sushi hay sashimi chắc hẳn đều không quên được vị cay nồng thấm vào đầu lưỡi và xông lên tận mũi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về mù tạt để biết mù tạt được làm từ gì, cách ăn mù tạt và cách pha mù tạt ngon đúng vị để ăn với các món sushi, hải sản tươi sống như thế nào nhé.

Mù tạt là gì?


Mù tạt là tên gọi chung để chỉ 1 số loài thực vật thuộc chi Brassica và chi Sinapis có hạt nhỏ được sử dụng để làm gia vị bằng cách nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, dấm hay các chất lỏng khác trở thành các loại bột nhão làm mù tạt thương phẩm. Hạt của chúng cũng được ép để sản xuất dầu mù tạt, lá non của chúng có thể ăn như một loại rau xanh.

Mù tạt có nhiều công dụng với sức khỏe, chúng có tác dụng giảm Cholesterol, giảm nhẹ triệu chứng hen suyễn, chống lại viêm khớp dạng thấp, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, ngừa ung thư dạ dày và kích thích mọc tóc.

mù tạt là gì
Mù tạt có vị cay nồng đặc trưng. Ảnh: Internet

Có các loại mù tạt: Mù tạt xanh, mù tạt trắng, mù tạt nâu, mù tạt đen.


  • Mù tạt xanh: làm từ cây Wasabi thuộc họ Cải (Brassicaceae). Rễ (củ) của nó được dùng làm gia vị và có vị cay cực mạnh. Mù tạt xanh wasabi được xem là loại mù tạt nổi tiếng và được yêu thích nhất trên thế giới.
  • Mù tạt xanh wasabi có hai dạng là dạng bột và dạng sệt, kèm theo vị cay nồng xộc nhanh lên mũi khi dùng. Mù tạt xanh chuyên dùng cho hải sản sống. Loại mù tạt này là một loại gia vị không thể thiếu khi ăn món Sushi. Do mùi cay nồng rất dễ bay hơi nên khi chế biến sushi, các đầu bếp thường để mù tạt nằm giữa cá và cơm, giữ cho mùi vị không bị bốc hơi. Ngoài ra, mù tạt xanh còn là gia vị để ướp thịt cá rất ngon. 
  • Mù tạt trắng hình tròn, có vỏ cứng màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Khi sử dụng, bóc lớp vỏ này, lấy phần nhân màu trắng bên trong. Đây là hoại hạt dai, có mùi tương đối nhe và được dùng nhiều trong các món trộn. Loại hạt này còn dùng để tạo ra bột mù tạt. Khi dùng, bạn chỉ việc trộn bột với giấm, dầu, tùy theo ý thích hoặc sử dụng như một loại gia vị cho vào món ăn.
  • Hạt mù tạt đen có hình tròn, cứng, màu chuyển từ nâu đậm đến đen. Loại mù tạt này nhỏ nhưng cay hơn mù tạt trắng. 
  • Mù tạt mua ở đâu có cùng cỡ hạt với mù tạt đen, mùi hăng ít hơn và lớp vỏ cũng có nhiều sắc độ khác nhau.

Mù tạc làm từ gì?

Để có mù tạt thành phẩm làm gia vị dùng với các món ăn, các hạt mù tạt đã được chế biến theo một quy trình khép kín. Sau đây là một số loại mù tạt thường dùng và thành phần của nó:
  • Mù tạt xanh là loại mù tạt thông dụng nhất, được chiết xuất từ cây wasabi, có vị cay nồng cực mạnh, dùng để chấm sushi, sashimi.
  • Mù tạt vàng: Được làm từ hạt mù tạt trắng trộn với đường, giấm và nghệ tươi nên có màu vàng mật ong, có vị nồng nhẹ, dùng để ăn với xúc xích nóng hổi kẹp với bánh mì.
  • Mù tạt Meaux: được ép từ hạt mù tạt đen, trộn với giấm, tạo nên một hỗn hợp giòn cay, có thể dùng để ướp thức ăn hoặc phết lên bề mặt miếng thịt sau khi nướng, dùng cho các món trộn và ăn kèm với hải sản.
  • Mù tạt Dijon: Là loại mù tạt kiểu Pháp được chế biến từ hạt mù tạt đen nguyên vỏ với rượu trắng, muối và một số gia vị đặc trưng, có màu vàng tươi, vị nhẹ đến cay nồng, thường dùng làm sốt, trộn salad…
  • Mù tạt dạng bột: Đây không phải là loại mù tạt chính thống, chúng được kết hợp từ muối, tiêu và mù tạt. Khi dùng, có thể vắt thêm một lát chanh. Mù tạt dạng bột chấm kèm với hải sản hoặc thịt nướng rất ngon.
Nhiều người thắc mắc hỏi, mù tạt có phải là đặc sản ẩm thực miền Trung hay không? Câu trả lời là không. Mù tạt không xuất phát điểm tại Việt Nam, hiện nay nó được sử dụng phổ biến ở tất cả các vùng miền của nước ta. Đặc biệt là miền Trung, đây là chút kiến thức của tôi, rất mong muốn sự góp ý từ bạn.

Chúng ta đã biết mù tạt làm từ cải bẹ xanh để có thể thoải mái thưởng thức hương vị khác nhau của các loại mù tạt khi ăn kèm với các món sushi, hải sản, thịt nướng yêu thích của mình

Cách ăn mù tạt


Cách ăn mù tạt
Mù tạt phải có cách ăn đúng để tránh bị nồng. Ảnh: Internet

Mù tạt có vị cay nồng xông lên sống mũi nên nếu không biết cách ăn đúng, bạn sẽ dễ bị nồng và sặc lên tận não. Vì vậy hãy tham khảo cách ăn mù tạt đúng điệu để không lo bị nồng nhé.

  • Khi bạn chưa quen hay mới bắt đầu ăn mù tạt, hãy pha mù tạt thật loãng hoặc ở độ vừa phải, đừng quá đặc để không khiến độ nồng của nó càng mạnh hơn. Khi ăn cùng sushi, sasimi hay các món khác, hãy chấm mù tạt vừa phải, ăn từng chút một để cảm nhận được độ ngon và tránh hiện tượng gây nồng do mù tạt gây ra.
  • Khi ăn có mù tạt, đừng bao giờ ngậm kín miệng, hãy mở miệng ra, hơi ngẩng đầu lên, thở bằng miệng để mùi cay nồng không bốc vào hốc mũi.
  • Để làm quen, bạn có thể pha mù tạt với nước tương sẽ không bị nồng mà vẫn giữ hương vị của mù tạt.

Nếu khi ăn thử mà bị nồng quá hãy hít thở sâu bằng mũi vài lần là hết.

Áp dụng cách ăn mù tạt này bạn sẽ dễ dàng thưởng thức các món sushi, sashisi với mù tạt ngon tuyệt mà không cần e dè vị nồng của nó.

Cách pha mù tạt ngon đúng vị


Mù tạt dùng để chấm với các món hải sản, món nướng sẽ ngon hơn khi được pha đúng cách. Hãy xem cách pha mù tạt ngon đúng vị để cùng thực hành làm món nước chấm đặc biệt này nào.

Nguyên liệu để pha mù tạt ngon:


  • ½ thìa mù tạt vàng
  • 1 quả trứng gà, lấy lòng đỏ
  • ½ thìa muối, 3 thìa đường
  • 6 trái tắc
  • 4 lá chanh
  • 1 trái ớt sừng to
  • Tiêu xay

Cách pha nước chấm mù tạt vàng ngon đúng vị:

Bước 1: Đặt một nồi nước lên bếp rồi cho muối, lòng đỏ trứng, đường và mù tạt vào tô, đặt vào nồi, đánh tan trứng cho đều và chưng cách thủy, không được cho nước tràn vào tô.

Cách pha nước chấm mù tạt vàng ngon đúng vị. Ảnh: Internet
Bước 2: Khi hỗn hợp bắt đầu sệt, đường và muối tan hết thì vắt tắc vào, trộn đều cho tan. Nấu cho hỗn hợp sôi thì tắt bếp, để trứng chín và không tanh.

Bước 3: Cho tắc, lá chanh, ớt sừng cắt nhỏ vào hỗn hợp. Cuối cùng, thêm tiêu vào có món nước chấm mù tạt vàng bắt mắt, đậm vị.

Bước 4: Pha thêm chút chanh hoặc giấm và một ít đường vào mù tạt làm tăng hương vị lên rất nhiều. Đừng bao giờ pha nước nóng vào mù tạt sẽ làm mất hết mùi vị đặc trưng của mù tạt vì trong mù tạt có rất nhiều enzim tạo mùi dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao.

Với cách pha mù tạt ngon đúng vị này, bạn đã có chén nước chấm với vị cay cay của ớt, cay nồng của mù tạt, vị chua của tấc, chút béo ngậy của trứng cùng vị ngọt của đường, một sự kết hợp hoàn hảo để ăn kèm với các món hải sản, sushi yêu thích.

Qua bài viết này, chúng ta đã biết rõ hơn về gia vị mù tạt mà chúng ta đã thưởng thức, biết được mù tạt xanh làm từ gì, cách ăn mù tạt sao cho không bị nồng cũng như cách pha mù tạt ngon đúng vị. Mù tạt thường sẽ sử dụng với những món ăn sống đặc biệt là cá. hững hiểu biết về mù tạt này sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng để thưởng thức mù tạt đúng cách cũng như tự mình pha nước chấm mù tạt ngon tuyệt để ăn cùng với các món nướng, sushi, sashimi yêu thích của mình.

Để hiểu biết thêm về những món ăn dân giã miền Trung mời bạn click vào đây để tham khảo thêm bài viết này. 
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét